รู้จักโซเดียมในอาหาร กับข้อควรระวังต่อสุขภาพในระยะยาว

โซเดียม (Sodium) ถือว่าเป็นสารอาหารอย่างหนึ่งในร่างกายที่อยู่ในรูปของเกลือแร่ แม้ทัศนะคติของคนทั่วไปจะคิดว่าโซเดียมคือสารพิษสำหรับร่างกาย

วิธีลดบวม จากโซเดียม


นั่นก็เป็นเพราะปริมาณปริมาณอาหารที่เรากินกันอยู่ในปัจจุบัน มีปริมาณเกลือแร่ชนิดนี้อยู่สูง จนทำให้มันเข้าสู่ร่างกายมากเกินความต้องการ แต่ในความเป็นจริง มันคือสารอาหารที่มีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานของระบบต่างๆ


ทว่าหากได้รับมากเกินไปเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่านั่นส่งผลให้ร่างกายพยายามขับสารส่วนเกินออก อีกทั้งยังมีผลกระทบข้างเคียง ซึ่งการรับโซเดียมต่อเนื่อง นานวันเข้า ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพของสาวๆ ในระยะยาวได้นั่นเองค่ะ


อาการของคนที่ได้รับโซเดียมมากเกินไป

เมื่อโซเดียมเข้าสู่ร่างกายเกินสัดส่วนที่จำเป็นต้องใช้ ซึ่งจะอยู่ที่ปริมาณที่สูงกว่า 145 mmol/L เรียกกันว่า Hypernatremia ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ความเข้มข้นของเลือดเพิ่มมากขึ้น


ดังนั้นมันจะถูกขับออกด้วยกระบวนการทำงานของไต ผ่านทางปัสสาวะ ซึ่งอาการของผู้ที่ได้รับโซเดียมเกิน จะมีผลทำให้เกิดความดันเลือดสูง เกิดภาวะบวมน้ำ มีภาวะน้ำหนักเกิน ซึม รู้สึกกระหายน้ำ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร


หากได้รับในปริมาณสูงจนเข้าขั้นเสี่ยงอันตราย อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมปอด หัวใจล้มเหลวตามมาได้ การได้รับโซเดียมมากเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ยังส่งผลให้ไตต้องทำงานหนักเพื่อขับเอาส่วนเกินออกไป ทำให้ไตเสื่อมสภาพเร็ว มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไตตามมาได้อีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เคล็บไม่ลับ สยบปัญหา “เซลลูไลท์”

วิธีออกกำลังกายลดต้นขา บอกลาเซลลูไลท์อย่างได้ผล

รวมวิธีบอกลา เซลลูไลท์ ศัตรูร้ายสาวออฟฟิศ